เปิดบริการตั้งแต่ 29 มกราคม 2550 - ปัจจุบัน
| เปิดบริการมาแล้ว 17 ปี 1 เดือน 18 วัน
04/02/2019 | by WTravel

โอซาก้า เมนูเด็ด ที่ต้องลองเมื่อมาถึงถิ่น กินให้สุด !

1. ทาโกะยากิ

 

มาถึงโอซาก้า ถ้าไม่ได้กินขนมครก เอ้ย! ขนมทาโกะยากิลูกกลมๆ แล้วล่ะก็ บอกเลยว่ามาไม่ถึงจริงๆ เป็นขนมแป้งสอดไส้ปลาหมึกยักษ์ ราดด้วยซอสทาโกะยากิ และมายองเนส โรยหน้าด้วยคัตสึโอะบูชิหรือปลาแห้ง กลิ่นหอมยั่วยวนใจเป็นที่สุด ในโอซาก้านั้นเราจะพบกับแผงขายทาโกะมากมายแทบทุกมุมถนน เมืองนี้เป็นตลาดทาโกะยากิที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่นมีร้านอยู่ราวๆ 600 กว่าร้าน (ในโตเกียวมีประมาณ 160 ร้าน)  ทาโกะยากิสไตล์ออริจินอลมักจะให้ลูกค้าลิ้มรสชาติแบบเปล่าๆ โดยไม่ใส่ซอส เน้นให้ลูกค้าลิ้มรสชาติแท้ๆ ของวัตถุดิบนั่นเอง

2. คุชิคัตสึ

ถ้าเป็นชาวโตเกียวล่ะก็ เมนูคู่มื้อสังสรรค์จะต้องเป็นแนวๆ ปิ้งย่างอิซากายะ แต่กับชาวโอซาก้าจะต้องเป็น "คุชิคัตสึ" อาหารเสียบไม้ชุบแป้งทอด ซึ่งมีทั้งเนื้อสัตว์ และผักต่างๆ ที่โดนใจสายกินเน้นอิ่มแน่นอน เนื้อเสียบไม้หนาๆ ชุบเกล็ดขนมปังทอดจนกรอบ ทานคู่ซอสทงคัตสึเข้มข้น แค่นี้ก็พร้อมสังสรรค์ยันเช้าแล้ว

3. โอโคโนมิยากิ

พิซซ่าญี่ปุ่นที่ใช้แป้ง และกะหล่ำปลีเป็นส่วนประกอบหลัก นำไปนาบบนกระทะร้อนฉ่า เราสามารถเลือกวัตถุดิบผสมได้ตามต้องการด้วย ทั้งผัก เนื้อ ปลา ต่างๆ นี่จึงเป็นเมนูที่ทำให้หลายๆ คนรู้สึกลุ้นทุกครั้งที่ได้กิน โดยพนักงานร้านจะเป็นคนย่างให้ หรือจะทำเองก็ได้

4. เนกิยากิ

 

มองแว่บแรก เมนูนี้จะคล้ายกับโอโคโนมิยากิ แต่สิ่งที่ต่างกันคือเนกิยากิจะไม่ใส่กะหล่ำปลีเลย เปลี่ยนมาใช้ต้นหอม (ภาษาญี่ปุ่นเรียก เนกิ) แทน ผสมด้วยเอ็นวัว และบุก นำไปย่างจนหอม สงวนสิทธิ์เฉพาะคนที่ชอบกลิ่นฉุนของต้นหอมเท่านั้น ใครไม่ชอบคุณจะต้องทรมานกับความเหม็นเขียวของมันไปอีกนานแน่

5. คิตสึเนะ อุด้ง

เมนูเส้นอุด้งในน้ำซุปร้อนๆ มีจุดเด่นที่ต่างจากราเมนคือเสิร์ฟมาพร้อมกับเต้าหู้ทอดแทนหมูชาชู จานนี้เรียกได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพจริงๆ เพราะปรุงรสอย่างเบามือ แต่รสชาติก็ไม่จืดชืดเพราะได้ความหวานกลมกล่อมจากปลาแห้งโบนิโต้ ซดได้คล่องคอจนหมดชามได้แบบไม่รู้ตัว

6. เนื้อย่าง ยากินิกุ

เนื้อย่างบาร์บีคิวเป็นของที่ชาวโอซาก้าขาดไม่ได้จริงๆ เนื้อที่นี่นอกจากจะหอมอร่อยแล้วยังมีราคาไม่แพงด้วย เป็นแดนสวรรค์ของคนรักเนื้อโดยแท้จริง ทั้งเนื้อเซอร์ลอยน์ติดมัน และเนื้อส่วนไหล่ที่หายาก เป็นความหรูหาที่หาได้ในโอซาก้าเท่านั้น ที่สำคัญบางร้านยังเป็นตลิด 24 ชั่วโมงด้วย หิวเมื่อไหร่ก็ไปได้

7. เทสสะ

เทสสะนั้นก็คือ ซาชิมิปลาปักเป้า ซึ่งชาวโอซาก้านิยมกินกันมากแบบไม่กลัวตาย (เพราะมีส่วนที่เป็นพิษ และต้องใช้เชฟผู้ชำนาญเป็นคนแล่) ด้วยความที่ปลาปักเป้าเป็นที่นิยมมากนี่เองเลยทำให้เมนูนี้มีราคาถูกกว่าที่อื่นๆ ส่วนมากจะรับประทานแบบซาซิมิแล่บางๆ จิ้มกับโชยุเท่านั้น หรือถ้าใครอยากลองแบบอื่นก็หาได้เหมือนกัน